Kết bạn ở Đại học: Khó hay dễ?

Kết bạn ở Đại học

Bước vào Đại học, chúng ta sẽ thường bắt đầu sống trong một môi trường mới, có những mối quan hệ mới. Và việc kết bạn ở Đại học luôn là nỗi tâm sự của nhiều bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn hướng nội hoặc nhút nhát. Rất nhiều bạn nhắn tin hỏi mình rằng:

“Chị ơi, em hướng nội thì làm sao kết bạn ở Đại học ạ?”

“Mọi người bảo lên Đại học khó tìm bạn, đặc biệt là bạn thân đúng không chị?”

….

Mình nhớ hồi năm nhất, những buổi học đầu mình chả nói chuyện được với ai. Mình là đứa hướng nội xưa giờ và nhát cáy mỗi khi bị “quẳng” vào một môi trường xa lạ. Một phần vì không có bạn cùng quê, một phần vì tự ti khi giao tiếp. Cả năm học ấy mình chỉ quanh quẩn ở mối quan hệ xã giao với mọi người, ai hỏi gì đáp nấy, không hề chủ động làm quen luôn ><.

Lên đến năm 2, mình mới bắt đầu mở lòng nhiều hơn. Mình nhận ra việc kết bạn ở Đại học sẽ đem đến cho mình nhiều trải nghiệm và cơ hội mới. Nên mình mong muốn bài viết này sẽ tiếp thêm tự tin để các bạn kết được nhiều bạn hơn ở Đại học nha.

Đa số các bạn lên Đại học với tâm thế bỡ ngỡ, đặc biệt là những bạn ngoại tỉnh không có bạn bè cấp 3 học cùng giống như mình. Vậy thì tìm bạn ở đâu?

Dãy trọ sinh viên/Ký túc xá

Nếu ở ký túc xá, bạn sẽ sống chung với nhiều người. Ban đầu dè dặt, sợ sệt thế thôi nhưng ở lâu ngày, các bạn sẽ quen thuộc và thấu hiểu nhau nhiều hơn. Thậm chí, lúc bạn ốm đau không có người thân bên cạnh thì bạn cùng phòng sẽ là người bạn có thể nhờ vả.

Còn khi ở trọ, mỗi phòng sẽ thường xuyên đóng cửa và khép kín hơn một xíu. Không nhất thiết bạn phải kết bạn với tất cả những người trong khu. Những người chúng ta chạm mặt, chào nhau mỗi ngày nhiều thì lâu dần có khi bạn lại thêm được một vài người bạn mới.

À còn vấn đề nữa là hãy cẩn thận trong việc lựa chọn kết giao trong khu trọ nha. Mình không quơ đũa hết đâu nhưng vẫn nhắc các bạn cẩn trọng hơn vì nhiều người, phức tạp, dễ xảy ra nhiều vụ mất trộm đồ…

Trường học

Điều đầu tiên, bạn hãy mạnh dạn gạt bỏ sự ngại ngùng, thử bắt chuyện với 1 vài người bằng việc hỏi han về lịch học nè, về giảng viên, rồi những chỗ khó hiểu trong bài giảng. Đừng ngại nha, các bạn ấy cũng giống như mình thôi, cũng bỡ ngỡ, lạ lẫm và mong muốn làm quen với bạn mới đấy.

Có một số ngành ngay từ kì đầu năm nhất là đã làm nhóm, làm tiểu luận, thuyết trình rồi ấy. Vì thế, công cuộc chọn bạn để làm nhóm cũng là việc vô cùng đau đầu.

Mình nhớ kì đầu mình làm quen được 1 số bạn xong “quơ cái ào” vô nhóm luôn (vì chưa có kinh nghiệm gì). Hợp rơ ở cách nói chuyện nhưng trong học tập lại khác. Suốt một kỳ đó mình làm leader, tự sửa bài nhóm liên tục vì thực sự rất ngại phải gửi lại bản nhận xét của mình cho họ. Kiểu lúc ấy tâm lý ngại và sợ mất lòng ấy.

Những kì tiếp theo, mình làm quen và để ý đến nhiều bạn học giỏi hơn. Sau đó, tụi mình chung nhóm đến mấy môn liền lận. Việc chọn đồng đội làm nhóm quan trọng lắm nha, ảnh hưởng đến điểm số của bản thân cũng như “tinh thần” lắm đó. Tình trạng “tao-work” dễ xảy ra nếu như chọn bạn cùng nhóm không kĩ.

Thêm nữa, bạn nên có một nhóm bạn chơi chung với nhau hoặc 1 đứa cũng được.

Thú thật là 4 năm Đại học, mình rất ít bạn nhưng mối quan hệ nào cũng cực kỳ chất lượng. Mình thân với một nhỏ bạn cùng lớp, tụi mình hợp cạ nhau lắm vì cùng chung niềm đam mê với KPOP, phim ảnh. Tụi mình có thể nói chuyện ra rả đến sáng, có thể cùng nhau ôn bài, chỉ bài cho nhau những ngày gần thi. Mình cũng thân với một nhỏ lớp bên cạnh nữa. Tụi mình hợp nhau về cách sống, tư duy tình cảm, hay kể cho nhau nghe chuyện gia đình.

Mình nghĩ, kết bạn Đại học cực kỳ quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, “chất lượng” phải luôn ưu tiên hơn “số lượng” các bạn nhé!


>>Đọc thêm bài: 5 lời khuyên hữu ích dành cho sinh viên năm nhất

Kết bạn ở Đại học

Các CLB, hoạt động xã hội, tình nguyện

Một số bạn hướng nội như mình không quá thích các hoạt động quá đông người. Nhưng không đồng nghĩa với việc các bạn không được tham gia các hoạt động hoặc CLB.

Mình hay đăng ký làm Cộng tác viên hỗ trợ hoạt động cho Khoa mỗi dịp chào đón Tân sinh viên. Hồi năm 2, mình cũng tham gia hoạt động tình nguyện mùa Tết. Thông qua các hoạt động ấy, mình kết nối được nhiều bạn bè hơn bao gồm cả những anh chị lớn, bạn đồng trang lứa đến các em khóa dưới.

Vì vậy, hãy tham gia vào các CLB hoặc hoạt động ngoại khóa để thử một điều gì đó mới mẻ mà bạn có thể chưa làm được trong cuộc sống thường ngày.

Mạng xã hội

Mở rộng vòng tròn bạn bè bằng mạng xã hội thực sự rất xịn đó. Nếu bạn ngại nói chuyện trực tiếp, có thể nhắn tin và trao đổi qua mạng xã hội cũng được nè. Hãy tham gia nhiều group học tập để thu lượm kiến thức, kết nối với nhiều bạn bè giỏi và học hỏi từ họ.

Nhờ có mạng xã hội, mình quen được cô bạn rất đáng yêu và giỏi nữa. Nhờ có bạn ấy, mình học được rất nhiều điều hữu ích cũng như thay đổi tư duy cũ kỹ của bản thân.

Nhờ có mạng xã hội, mình quen được mấy bạn khóa dưới rất đáng yêu, những anh chị chưa từng gặp ngoài đời bao giờ nhưng vẫn dốc lòng chỉ bảo, chia sẻ và hướng dẫn mình đi đúng đường.

Song, cái gì cũng có mặc lợi và hại. Mình khuyến khích các bạn kết bạn thật nhiều ở Đại học nhưng vẫn nên cân nhắc và chọn đúng bạn để chơi nhé. Đặc biệt là trên mạng xã hội. Có rất nhiều vụ l.ừ.a đ.ả.o trên mạng cũng vì sự nhẹ dạ cả tin. Vì thế, các bạn nên thật tỉnh táo để xem xét thật kĩ các mối quan hệ nhé. Tóm lại là, việc kết bạn ở Đại học dễ hay khó? Theo mình là dễ lắm. Dù bạn hướng nội hay sống khép kín đi nữa thì việc kết bạn luôn là điều rất cần thiết đối mỗi sinh viên khi bước vào Đại học. Hãy cố gắng một lần chạy ra khỏi vòng an toàn của bản thân và nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy rất nhiều những con người thú vị, đáng yêu, những cơ hội tốt đẹp chỉ cần bạn “với tay” là sẽ chạm được ngay thôi.

Đề cử bài viết nổi bật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »