Mình đã học viết Content và Blog từ con số 0 như thế nào?

Học content từ con số 0

Gần đây, có một số bạn nhắn tin hỏi rằng mình học viết Content ở đâu để có thể viết Blog, xây dựng thương hiệu cá nhân, có thu nhập từ Blog thì bài viết này mình sẽ giải đáp tất tần tật luôn nhé!

Mình vốn dĩ không phải là dân chính chuyên, trước đây vài tháng mình còn không hề biết Content là gì, Marketing là gì, làm sao để có thu nhập từ việc viết Blog… Cái mà mình có chắc chỉ là khả năng viết lách “tạm được” mà thôi.

Mình vẫn đã và đang nỗ lực không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm trên con đường trở thành Freelancer về Content, một Blogger thực thụ. Dĩ nhiên là mình chưa giỏi bằng những bạn/anh chị trong nghề, nhưng mình tin chắc rằng những chia sẻ sau đây sẽ rất có ích với các bạn đấy!

1. Tham gia các Khóa học viết Content

Để tiết kiệm thời gian và có một lộ trình rõ ràng hơn, tránh việc bị nản, mình khuyên các bạn nên đầu tư học các Khóa học.

Khóa học miễn phí

Rất nhiều nền tảng cung cấp các Khóa học Content Marketing miễn phí mà bạn có thể lựa chọn: Udemy, Hubspot, Edx, Coursera, Linkedln, Udacity…

Có thể nhờ phần mềm eJOY English để hỗ trợ thêm trong việc học nhé vì các Khóa học này hầu như là dạy bằng Tiếng Anh.

Khóa học có phí

Nói sao nhỉ, thực ra mình luôn khuyên các bạn rằng cần tìm một mentor dẫn dắt để có thể nhanh chóng tiến bộ. Mình từng bỏ ra vài tuần để học các Khóa học Free nhưng vẫn cứ giậm chân tại chỗ, mông lung và không biết thực hành thế nào cho đúng.

Nên là, mình nghĩ việc nhanh nhất để các bạn có thể tiếp cận được với kiến thức Content, Marketing là học các Khóa học có phí. Bạn sẽ có mentor dẫn dắt, thực hành liên tục, có lộ trình cụ thể, kế hoạch rõ ràng để không bị mất phương hướng và lười biếng.

Như các bạn thấy đấy, chỉ trong thời gian ngắn (2 tuần kể từ khi mình bắt đầu học), mình đã có thể xây dựng Blog, viết content, marketing cho Blog, xây dựng thương hiệu cá nhân, có thêm nhiều cơ hội việc làm mới…

Không có gì là dễ dàng cả. Bây giờ nghĩ lại, vẫn thật biết ơn cơ hội đã đưa mình biết đến chị Nhung Phùng – mentor tận tâm “cầm tay chỉ việc”, dạy mình tất tần tật về cách viết content, marketing, content chuẩn SEO, làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng và có thu nhập thụ động từ Blog…

Rất nhiều kiến thức, trải nghiệm suốt 9 năm của một Travel Blogger, CEO/Founder nhiều dự án được gói gọn trong Khóa học. Và nó rút ngắn thời gian để bạn trở thành một ai đó gấp ba, gấp năm lần việc tự mày mò học.

>>>> Mọi người có thể đọc thêm bài review về khóa học kỹ hơn TẠI ĐÂY nhé!

Mentor xịn xò giúp mình biết viết content, Blog
Mentor xịn xò giúp mình biết viết content, Blog

2. Tham gia các Group về viết Content

Mình thề là việc tham gia các Group về Content, Marketing nó cực kỳ bổ ích. Chỉ tham gia thôi chưa đủ, các bạn nên dành thời gian để đọc các bài chia sẻ của anh chị, bạn bè; mạnh dạn bình luận góc nhìn của bản thân để có thể hấp thụ được kiến thức và rèn tư duy phản xạ.

Các Group mình thường “nằm vùng”:

  • Viết lách mỗi ngày – GenZ
  • Mỗi ngày một chút Content
  • Tâm sự GenZ
  • Tâm sự Con Sen
  • Bạn có việc làm chưa? (có nhiều cơ hội làm việc liên quan đến Content, Marketing lắm nha)
  • Cùng làm Content Marekting

3. Đọc sách về Content

Đọc sách không bao giờ là lỗi thời trong việc tiếp thu kiến thức. Những đầu sách về content giúp bạn viết hay hơn:

  • Content hay nói thay nước bọt
  • Làm bạn với hình, làm tình với chữ
  • Viết đi đừng sợ
  • Con đường trở thành Freelance Writer…

4. Đọc bài viết của các Blogger về Content, Marketing

Trước khi mình bắt đầu tạo Blog và viết, mình sẽ tìm ngách trước. Sau đó sẽ nghiên cứu đối thủ, tức là những người cùng ngách với mình xem họ viết gì, họ đã làm gì rồi.

Bạn đừng sợ đọc nhiều bài của họ thì sẽ bị ảnh hưởng, nhiễm văn phong. Bạn phải đọc thật nhiều để bổ sung kiến thức là một nè. Thứ hai, trong quá trình đọc, bạn sẽ nảy ra một số ý tưởng hay ho, tìm được hạn chế mà họ chưa triển khai để có chủ đề cho bài viết của bản thân.

Đọc nhiều sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc trau chuốt vốn từ vựng ít ỏi. Trước kia mình xem Facebook, Web mà thấy bài nào dài hơn 2 lần lướt màn hình là bỏ ngay. Nhưng bây giờ, mình đã có thể kiên nhẫn hơn để đọc những bài dài mấy nghìn chữ. Mình đảm bảo với các bạn, học hỏi từ những anh chị đi trước không hề uổng phí đâu. Mà đó còn là cách để bạn hấp thu kinh nghiệm từ họ đấy.

Mình hay ghé: linhconsen.com, ngaocontent.com, nghecontent.com, tuhoccontent.com…

5. Tạo Blog

Blog chính là ngôi nhà để bạn thỏa sức viết, viết, và viết. Khi bạn đã có những kiến thức cơ bản nhất về Content rồi thì hãy xây cho mình một ngôi nhà.

Chị Nhung từng dạy tụi mình rằng, Blog/website là thứ cực kỳ bền vững (hơn cả trang cá nhân, Fanpage nha). Facebook có thuật toán nhất định, bài viết bạn đăng dễ mất tương tác, hoặc thường xuyên bị vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng (mình bị mấy lần suýt mất acc đây nè ><), hoặc dễ bị “bay màu”.

Nhưng Blog lại khác, nó an toàn và bền vững hơn nhiều. Nó là nơi để bạn luyện tập. Bạn có thể thỏa sức viết những gì bạn muốn viết chứ không cần phải “rụt rè” trong việc dùng các từ ngữ nhạy cảm, sợ bị Facebook quét.

Thêm nữa, Blog còn là nơi bạn có thể kiếm thu nhập từ nó. Khi bạn đã xây dựng tốt thương hiệu, các bài viết SEO tốt, leo top Google thì k.h.á.c.h hàng sẽ từ đó mà tìm đến bạn kể cả khi bạn đang ngủ. Có rất nhiều phương pháp tăng thu nhập chỉ bằng một chiếc Blog nhỏ. Hiện tại mình đã và đang kiếm được thu nhập từ việc viết Blog đấy.

Chiếc Blog thỏa mãn đam mê viết Content và kiếm tiền của mình
Chiếc Blog thỏa mãn đam mê viết Content và kiếm tiền của mình

6. Tập viết Content thường xuyên

Dù bạn có học nhiều đi chăng nữa mà không thực hành thì cũng sẽ không bao giờ giỏi được. Thế nên là hãy luyện viết thường xuyên, viết càng nhiều, sẽ thấy được lỗi sai, viết càng nhiều sẽ càng lên tay. Bạn nên chia sẻ những bài viết của bạn lên trang cá nhân, Group cộng đồng, Blog để độc giả cảm nhận và đưa ra những lời góp ý giúp bạn tốt hơn.

Viết là phải có người đọc chứ viết chỉ giữ bản thân tự thẩm thì không bao giờ viết hay được. Hãy mạnh dãn, dũng cảm, đừng sợ người khác chê bạn nhé! Đôi khi những lời chê ấy lại giúp bạn nhìn ra lỗi sai, tạo động lực cho bạn cố gắng từng ngày.

Có một câu nói mà mentor luôn nhắc nhở tụi mình rằng: Phải THỰC HÀNH NGHIÊM TÚC, TRẢI NGHIỆM thì mới có kết quả như bạn mong muốn.

Thành công sẽ không bao giờ gõ cửa nếu bạn không chăm chỉ và t.i.ề.n sẽ không tự dưng chạy vào túi nếu bạn không HỌCLÀM đâu hen.

Kết lại là, những gì bạn đang nhìn thấy ở mình hiện tại (dù chưa có thành tựu quá lớn lao) là cả một quá trình học và thực hành bền bỉ mới có được. Cộng với việc mình chọn đúng mentor có tâm và có tầm để có thể đi đúng hướng, có kết quả ngay thay vì cứ mò mẫm trong bóng tối.

Cho đến hiện tại, mình đã có thể nhận job và kiếm tiền từ chính những con chữ của mình. Mọi người có thể đọc qua bài viết về thành quả mà mình đã đạt được sau 1 tháng viết Content TẠI ĐÂY.

Viết Content không khó, cũng không hề dễ. Những gì mình học được hiện tại có thể sẽ chưa đủ và cần tiếp thu, thực hành nhiều hơn mới có thể tiến bộ. Nên là, bài viết này ra đời nhằm mục đích giải đáp và giúp các bạn có định hướng tốt hơn khi học viết Content, Blog. Nếu có thắc mắc gì cần hỗ trợ có thể inbox mình nha. Chúc các bạn áp dụng thành công!

Đề cử bài viết nổi bật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »