Hành trình trở thành Blogger: Hướng dẫn “tất tần tật” về việc xây dựng và phát triển Blog

Hướng dẫn làm Blog và phát triển Blog

Dạo gần đây, mình đã nhận được kha khá tin nhắn hỏi về lộ trình xây dựng một chiếc Blog như mình đang có. Các bạn đều có những thắc mắc chung như: “Làm Blog có khó không chị?”, “Chắc phải cài đặt Code, hay rành về công nghệ mới tạo được blog đúng không ạ?”, “Làm sao để kiếm tiền từ Blog?”

Vì thế, bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cụ thể lộ trình xây dựng và kiếm tiền từ Blog của mình. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang có ý định sở hữu riêng mình một nơi để bạn phát triển đam mê cũng như kiếm tiền được từ nó.

1. Lý do bạn nên sở hữu một chiếc Blog

Như bạn thấy đó, ngày nay, việc có riêng cho mình một chiếc Blog không còn quá khó khăn hay định nghĩa về Blog xa lạ như thế hệ 8x, 9x. Mà việc trở thành Blogger đang trở thành xu hướng thịnh hành. Vậy lý do bạn nên sở hữu một chiếc Blog hẳn hoi, chuyên nghiệp là gì?

  • Blog sẽ là nơi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, phát triển bản thân: Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ nằm xoay quanh phạm vi là các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… Mà một chiếc blog/website còn phát huy việc tạo dựng thương hiệu của bản thân tối ưu hơn.
  • Blog là nơi bạn thể hiện đam mê viết lách, chia sẻ, nghiên cứu… có thể xuất bản nhiều bài viết liên quan đến chuyên môn của bạn để khách hàng nhìn thấy được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bạn sâu rộng và tốt đến đâu.
  • Blog là còn có thể là một cửa hàng, nói đúng hơn là một website để bạn bán hàng thuận tiện, dễ dàng hơn, đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
  • Blog còn là nơi bạn kiếm tiền được từ nó, gia tăng thu nhập cá nhân đáng kể.
  • Blog là 1 Portfolio hoàn hảo, tuyệt vời nhất trong CV để bạn có thể gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.
  • Blog là nơi để bạn có thể nắm giữ khách hàng tiềm năng

“Nếu xây dựng thương hiệu cá nhân thì chỉ cần có tài khoản Facebook, có Fanpage được rồi mà, cần gì Blog?

Vài năm trở lại đây, bạn đều có thể chứng kiến rõ ràng thuật toán Facebook thay đổi rất nhiều. Có nhiều người bán hàng bị bóp tương tác, nhiều bài viết không có lượt tiếp cận nào đến người xem. Hơn nữa, khi bạn viết bài trên Facebook, nếu quá dài sẽ không hút được tương tác người đọc đối với bài viết.

Đặc biệt, chỉ cần bạn sơ hở không check kĩ từ ngữ, không kiểm soát tốt hoạt động, vi phạm quy tắc cộng đồng của facebook thì tài khoản của bạn có thể sẽ bị khóa vĩnh viễn. Vậy thì, công sức gầy dựng của bạn đổ bể rồi đúng không?

Nhưng làm Blog bền bỉ, chắc chắn hơn hẳn. Tuy nhiên, việc lập Blog cũng chia thành 2 loại:

  • Blog miễn phí: Nền tảng WordPress cho phép tạo Blog miễn phí để bạn thỏa sức sáng tạo, viết nhật ký, đăng những mẩu truyện ngắn… Mình thấy rất nhiều dịch giả Việt Nam tạo Blog miễn phí trên WordPress để đăng truyện với mục đích phi lợi nhuận, thỏa mãn đam mê. Chứ ít khi thấy họ kiếm tiền được từ nó. Bởi Blog miễn phí không có nhiều tính năng chuyên nghiệp, không trụ được lâu dài.
  • Blog có phí: Khi tạo Blog có phí trên WordPress, bạn sẽ phải mua tên miền, hosting, theme. Chúng đều thuộc tài sản của bạn, và không dễ dàng bị đánh sập, bị bóp tương tác hay mất Blog. Hơn nữa, Blog cho phép bạn đăng nhiều nội dung đa dạng. Nếu bạn biết cách phát triển nội dung tốt, chuẩn SEO, lên top Google thì khả năng kiếm được tiền từ Blog là không giới hạn.

2. Làm Blog có khó không?

Từ những trải nghiệm của chính bản thân, mình xin khẳng định rằng làm Blog KHÔNG KHÓ chút nào nhé. Quy trình xây dựng Blog rất đơn giản. Không đòi hỏi bạn phải biết Code, phải rành công nghệ, phải biết lập trình máy tính, bla bla… mà chỉ cần bạn làm theo các bước mình hướng dẫn dưới đây, bạn đã có thể sở hữu cho mình một chiếc Blog xịn xò, chuyên nghiệp như mình rồi nè ^^.

Nếu như sau khi đọc vẫn cảm thấy khó, hoặc bạn không thực hành được thì hãy liên hệ trực tiếp với mình. Mình sẽ hỗ trợ setup miễn phí cho bạn! (có điều kiện nho nhỏ thui nà)

3. Chọn chủ đề/ngách phát triển của Blog

Bước đầu tiên trước khi bạn muốn xây dựng Blog thì phải chọn chủ đề, chọn ngách cho Blog của mình. Bạn không thể nào viết bài dài một cách lộn xộn. Hôm nay viết về chủ đề sức khỏe, hôm sau viết về lĩnh vực tài chính được. Chủ đề, ngách sẽ là thương hiệu, là kim chỉ nam để bạn có thể lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng khi viết content.

Vậy, chọn ngách như thế nào bây giờ?

Có 3 yếu tố sau đây:

  • Bạn thực sự thích và đam mê với ngách bạn chọn.
  • Ngách đó có thể phát huy tối đa sở trường, điểm mạnh của bạn và bạn am hiểu về nó.
  • Ngách bạn đang chọn phải là ngách có tiềm năng, khả năng kiếm được tiền từ nó.

Một ngách tiềm năng sẽ thỏa mãn đủ cả 3 yếu tố trên. TUYỆT ĐỐI không được thiếu 1 trong 3 yếu tố này. Bởi vì nó ảnh hưởng đến mức độ kiên trì, khả năng thực thi khi bạn phát triển nội dung trên Blog.

Bạn hãy tham khảo thật nhiều, nghiên cứu kĩ thị trường xem có những ngách gì mà người ta đang làm, và họ kiếm được tiền. Sau đó, ghi chép tất cả các ngách/chủ đề đang nổi và có tiềm năng. Tiếp đến, đối chiếu với cả 3 yếu tố trên mà mình vừa đề cập, rồi lựa chọn ngách/chủ đề phù hợp với mình.

Bước này thực sự RẤT QUAN TRỌNG.

4. Hướng dẫn làm Blog

Kế tiếp chính là công đoạn tạo dựng một chiếc Blog chỉn chu và chuyên nghiệp. Bạn hãy đọc kỹ các bước bên dưới nhé!

4.1. Hướng dẫn chọn và mua tên miền

Tên miền, hay còn gọi là Domain, chính là tên của một trang web hoạt động trên internet. Tên miền giống như số nhà của bạn, chưa tên và một miền (ví dụ: ynhiblog.com)

Có rất nhiều nhà cung cấp tên miền trong nước và quốc tế với giá cả khác nhau. Đương nhiên, chất lượng và dịch vụ support cũng khác nhau. Mình ưu tiên mua tên miền ở HostArmada bởi vì khi bạn mua Hosting ở Armada, bạn sẽ được miễn phí tên miền 1 năm mà không tốn bất kỳ đồng nào. Nếu các bạn chọn mua ở nơi khác, thì các bạn sẽ phải mất tiền mua Hosting và thêm chi phí mua tên miền nữa.

Sau 1 năm, khi tên miền hết thời hạn miễn phí, bạn có thể gia hạn tên miền trên Armada luôn. Rất tiện đúng không nè. Sở dĩ mình không khuyến khích các bạn mua Host 1 nơi, mua tên miền 1 nẻo là vì khi setup, chúng dễ bị “choảng nhau” nếu các bạn không biết cách xử lý.

Đặc biệt, chế độ chăm sóc khách hàng của Armada phải là “đỉnh của chóp”. Họ support rất nhanh, hướng dẫn tận tình và có trách nhiệm.

Sau khi hết thời gian free tên miền 1 năm, bạn có thể gia hạn hoặc đăng ký tên miền tại mục “Domain” (dấu mũi tên đỏ)

4.2. Hướng dẫn chọn và mua Hosting

Hosting hiểu nôm na là không gian lưu trữ dữ liệu website của bạn trên internet. Nó giống như là một ngôi nhà vậy đó.

Chính vì sự quan trọng của nó mà bạn cần phải tìm hiểu kĩ và rõ ràng nhà cung cấp Hosting.

Mình chọn Hosting của nhà Armada. Armada là công ty chuyên cung cấp Hosting chất lượng cao có trụ sở tại Hoa Kỳ. Nhưng, nó lại có data center rải rác trên khắp thế giới, kể cả Châu Á.

Như mình nhắc đến ở mục 4.1, dịch vụ support và hỗ trợ cài đặt website của Armada rất xịn xò, chuyên nghiệp. Họ hỗ trợ bạn rất tận tình nếu host hay trang web của bạn có vấn đề trục trặc.

Một vấn đề nữa khiến mình quyết tâm chọn HostArmada là nó có chương trình khuyến mãi cực kì khủng. Hiện tại, Armada vẫn còn đang có chương trình khuyến mãi 70%. Vì thế, mình khuyên các bạn đang có ý định làm Blog hãy nhanh chân lên, đặt mua ngay Hosting bởi nó thực sự quá hời cho chiếc web của bạn.

Tóm lại, nếu bạn mua Hosting nhà Armada thì toàn bộ chiếc Blog của bạn chỉ tốn khoảng 80k/tháng để duy trì Blog. Rất hời đúng không nè! Nếu bạn còn chần chừ nữa, thì lúc hết chương trình khuyến mãi, chi phí sẽ còn rất đắt đỏ. Điều này làm trở ngại không đáng có cho ý định trở thành Blogger của bạn.

HƯỚNG DẪN CÁCH MUA HOSTING ARMADA KHI LÀM BLOG

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào link này để mua Hosting nha: HostArmada

Khi bạn nhấn vào chính xác link bên trên mình cung cấp, bạn sẽ thấy trang chủ của HostArmada hiện ra.

Sau đó, bạn lướt con trỏ chuột xuống bên dưới chọn Get Started bên dưới mục Shared $ WordPress

Nhấn vào Get Started như mũi tên trong hình

Sau đó, tiếp tục nhấn Get Started như ảnh bên dưới.

Sau đó, tiếp tục nhấn Get Started

Hiện tại thì Armada đang có chương trình khuyến mãi 70% cho 3 gói Hosting website, điểm chung là đều free tên miền 1 năm nhé! Mỗi gói sẽ có chi phí khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng, cũng như bộ nhớ SSD, RAM, CPU, các tính năng hỗ trợ đi kèm.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, hay bạn có nhu cầu setup website trở thành một cửa hàng, mình khuyến khích bạn nên mua gói Web Warp vì bạn có thể sử dụng chung Host cho nhiều web khác nhau không giới hạn, bộ nhớ cũng rất lớn.

TUY NHIÊN, nếu bạn chỉ muốn trở thành Blogger như mình, chỉ sở hữu 1 website thì hãy chọn gói Start Dock giống Blog của mình nhé!

Nhấn vào Order Now để tiến hành đặt hàng và mua ngay.

MUA HOSTING ARMADA

BƯỚC 1: Check tên miền

  • Sau khi đã bấm vào Order Now, trang web sẽ chuyển hướng đến Domain Selection. Bạn nhấp vào mục Register a new domain để check và chọn tên miền cho mình.
  • Bạn click vào ô trống, gõ tên miền mà bạn đã suy nghĩ thật kĩ trước khi mua để xem tên miền đó có ai mua chưa. LƯU Ý, khuyến khích tên miền dễ nhớ, dễ viết để khách hàng dễ dàng tìm đến bạn. KHÔNG NÊN đặt tên miền quá phức tạp, khó nhớ.
Chọn tên miền khi làm blog
Gõ tên miền vào ô trống để kiểm tra
  • Nếu tên miền chưa có ai đặt mua, trang web sẽ hiển thị giống như hình bên dưới. Bạn hãy bấm vào Continue để tiếp tục.
Check tên miền khi làm Blog
Nhấn Continue nếu tên miền của bạn không bị trùng.

BƯỚC 2: Chọn thời hạn Hosting

  • Ở mục Product configuration, tại bước 1: Choose Billing Cycle, bạn chọn thời gian mà bạn muốn mua Hosting. Bạn phải nhớ rằng, chi phí gia hạn Hosting đắt hơn nhiều so với lúc bạn mua (bởi vì bạn đang mua trong đợt sale 70%). Chính vì vậy, mình khuyến khích bạn hãy mua 2 -3 năm để tiết kiệm được tiền. Bạn chọn mua thời gian càng lâu, thì chi phí của nó càng thấp.
  • TUY NHIÊN, nếu bạn chưa có đủ kinh phí thì hãy chọn 1 năm như mình nhé!
Chọn thời gian bạn muốn mua Hosting

BƯỚC 3: Chọn khu vực (trung tâm dữ liệu)

Bởi vì Armada là nhà cung cấp nổi tiếng trên toàn thế giới, có trụ sở tại Mỹ. Vì thế, nó có nhiều trung tâm dữ liệu rải khắp các châu lục. Bạn chọn trung tâm dữ liệu gần với Việt Nam nhất có thể để tốc độ website có thể nhanh hơn.

Vì thế, bạn hãy chọn Data Center là khu vực Châu Á, cụ thể là Singapore.

Chọn Datacenter là Singapore.

Ở mục 3 Select Addon Boosters, bạn bỏ qua mục này và tiếp tục nhấn Preview Order

Tiếp theo đó, ở mục Domain Addon Boosters, bạn bấm hủy đi chế độ Privacy Protection vì không cần thiết. Rồi bấm Continue.

Trang web sẽ chuyển hướng đến Order Summary để bạn có thể xem tổng hóa đơn mà bạn cần thanh toán. Nhờ có chương trình khuyến mãi 70% mà bạn giảm được 100$ lận đó. Sau đó, hãy nhấn Checkout để tiến hành thanh toán.

BƯỚC 4: Thanh toán

Sau khi đã tiến hành xong các bước chọn Hosting, chúng ta sẽ tiến hành Thanh toán

  • Bạn hãy điền thông tin vào mục Personal InformationBilling Address như ảnh bên dưới.
Điền thông tin để mua hosting khi làm blog
Điền đầy đủ thông tin như hướng dẫn.
  • Bạn điền Password ở phần Account Security
  • Chọn hình thức thanh toán là Credit Card hay Paypal
  • Điền thông tin thẻ => Nhấn Complete Order
  • Sau đó, tiền trong thẻ bạn sẽ trừ đi, Armada sẽ gửi mail về hòm thư của bạn để xác nhận giao dịch và mã số, thông tin đi kèm.
Điền thông tin để mua hosting khi làm blog
Điền thông tin thẻ và bấm Complete Order

Bởi vì HostArmada là đơn vị nước ngoài, bắt buộc bạn phải dùng thẻ thanh toán quốc tế mới có thể mua. Nếu chưa có thẻ Visa Credit hay ví Paypal, bạn có thể đăng ký ngay cho mình thẻ Visa Online của ngân hàng MB Bank nè. Thủ tục đăng ký rất nhanh luôn và bạn không cần phải ra ngân hàng.

Theo mình thấy thì đăng ký thẻ Visa MB Bank nhanh hơn các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV… Những ngân hàng này làm thẻ Visa khá lâu, bạn phải mất 3 – 4 tuần mới có thẻ và sử dụng. Còn đối với MB Bank, bạn hoàn thành xong thủ tục trên app là có ngay chiếc thẻ cho mình rùi ^^ Thanh toán liền luôn.

Tải app MB Bank cho Android

Tải app MB Bank cho IOS

Sau khi đã cài đặt app xong, bạn bấm vào đăng ký tài khoản. Bạn hãy điền các thông tin cá nhân, chụp ảnh CMND/CCCD để tiến hành hoàn tất thông tin đăng ký. Tiếp đó, bạn nhấn vào Dịch vụ thẻ => Đăng ký phát hành thẻ rút tiền ATM. Bạn sẽ thấy có hai thông tin là thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế. Bạn nhấn Phát hành thẻ ngay => Tiếp tục.

Xong nhé! Thế là bạn đã có thẻ thanh toán Visa quốc tế rồi nè! Trong khi chờ thẻ phát hành giao đến cho bạn, bạn vẫn có thể tiến hành giao dịch ngay trên app MB Bank luôn.

Vì chưa có thẻ cứng nên bạn hãy dùng 1 tài khoản ngân hàng khác của mình, chuyển tiền vào tài khoản MB Bank và tiến hành mua Hosting.

4.3. Hướng dẫn mua và cài đặt Theme

Theme là giao diện Blog của bạn. Vì vậy, bạn cần suy nghĩ, tham khảo và lựa chọn cho mình chiếc Theme đẹp nhất, chuyên nghiệp nhất. Mỗi Theme sẽ có chức năng khác nhau để bạn tùy chỉnh theo ý thích của mình.

Mua Theme cũng tốn kha khá tiền. Ở trên, bạn đã mua Hosting rồi nên nếu tài chính không đủ để mua Theme thì hãy inbox mình.

Mình sẽ gửi tặng bạn 2 chiếc Theme xinh xắn miễn phí mà mình từng sử dụng cho Blog của mình. Với điều kiện là bạn mua Hosting ngay tại đường link bên trên mình đã hướng dẫn.


Vậy là bạn đã chuẩn bị xong “nguyên liệu” để setup một chiếc Blog xịn xò với giá chỉ 80k/tháng bằng chương trình khuyến mãi khủng 70% của HostArmada. Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không làm cho mình một chiếc Blog nhỉ? Với chi phí rẻ, ưu đãi khủng, nếu bạn bỏ lỡ cơ hội lần này thì sẽ khó có dịp khuyến mãi để bạn mua Hosting nữa á.


4.4. Hướng dẫn cài WordPress cho website

Tiếp theo, bạn cần apply Hosting, tên miền vào WordPress. Sau đó cài đặt Theme, rồi chỉnh sửa giao diện cho Blog, cài đặt plugin, tạo menu, các chuyên mục content mà bạn định viết…

Dưới đây, bạn có thể tham khảo video hướng dẫn cách cài đặt WordPress cho Blog/Website trên HostArmada:

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên HostArmada để tạo website, blog trong vòng 5 phút.

4.5. HỖ TRỢ LÀM BLOG MIỄN PHÍ TỪ A – Z

Mình đã hướng dẫn cách tạo Blog chi tiết và cụ thể nhất. TUY NHIÊN, một số bạn sau khi đọc hết các bước mà vẫn cảm thấy phức tạp, khó khăn, không biết cách mua hosting, theme, cài đặt Blog thì mình có hỗ trợ free làm Blog từ A – Z.

Mình sẽ hỗ trợ mua Hosting, tên miền, cài đặt Theme, WordPress cho website của bạn một cách nhanh chóng để bạn đỡ mất công mày mò từng chút. Bởi vì, trong suốt quá trình mình làm Blog, mình đã gặp 1 số trục trặc và mất khoảng 3 – 4 ngày để có thể setup được chiếc Blog hoàn chỉnh, xinh xắn này đấy!

Mình biết có một số bạn lowtech i như mình. Cho nên, mình cũng mong muốn sẽ hỗ trợ các bạn nhanh chóng nhất để bạn tiết kiệm được thời gian.

Hãy liên hệ với mình qua facebook cá nhân hoặc Fanpage nhé!

5. Lập kế hoạch xây dựng content để phát triển Blog của bạn

Đến bước này bạn đã sở hữu cho mình một chiếc Blog hoàn hảo rồi. Tuy nhiên, đó chỉ mới là “lớp vỏ”, bạn cần nhào nặn “nhân bánh” bên trong, cũng chính là nội dung mà bạn phát triển cho Blog.

Rất nhiều bạn muốn làm Blog nhưng không biết bắt đầu viết từ đâu, viết như thế nào để chuẩn SEO, để lên top Google, để nhiều người biết đến bạn. Hoặc cũng có bạn có rất nhiều ý tưởng viết nhưng không có kế hoạch cụ thể, không có từ khóa rõ ràng, cứ viết theo cảm tính thì sẽ chẳng bao giờ thành công được.

Mình sẽ hướng dẫn cho các bạn một số bước cơ bản để các bạn lên được kế hoạch xây dựng nội dung cho Blog:

  • Đầu tiên, bạn hãy dùng Google Keyword Planner để tìm kiếm từ khóa cho ngách của bạn. Bạn hãy liệt kê, tìm hết tất cả các từ khóa có liên quan đến ngách bạn xây dựng. Sau đó, note lại trong 1 file riêng các từ khóa có lượng tìm kiếm, truy cập cao mà mức độ cạnh tranh lại thấp. Làm như thế để bạn có thể dễ dàng SEO từ khóa nhanh lên Top Google.
  • Thứ hai, bạn lập 1 file riêng, ghi ra các tiêu đề bài viết mà bạn sẽ viết trong thời gian tới kèm theo từ khóa. Bạn cần phải ghi deadline hoàn thành của mỗi bài viết để đảm bảo tiến độ viết bài, đăng bài trên Blog. Tránh trường hợp bạn viết 1 – 2 bài xong sau đó bẵng đi một thời gian mới tìm được chủ đề để viết tiếp.
  • Thứ ba, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn hãy tìm kiếm và đọc hết các bài viết của các Blogger trong ngách của bạn. Bên cạnh việc có thêm ý tưởng, bạn còn có thể tìm được hạn chế của bài viết, người ta chưa viết cái gì thì bạn hãy viết cái đó.
  • Ngoài ra, bạn có thể tham gia các group trên Facebook liên quan đến ngách, đọc các bài viết chia sẻ, xem các câu hỏi mà mọi người hay thắc mắc để tìm kiếm ý tưởng cho kế hoạch xây dựng content.

Sau khi đã có plan cụ thể, chi tiết, bạn chỉ cần bắt đầu viết bài thôi nè!

Nhưng, viết thôi chưa đủ, bạn cần phải biết cách tối ưu hóa bài viết để nhanh chóng lên top Google. Người ta thường hay gọi là SEO.

Trong một ngày, có rất nhiều bài viết được tạo trên vô số các website. Để có độc giả, khách hàng biết đến Blog của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa, bạn phải viết bài thật chuẩn SEO.

  • Thứ nhất, viết bài chuẩn SEO giúp bạn định hình được từ khóa xuyên suốt trong bài viết.
  • Thứ hai, nó giúp bài viết của bạn hay hơn, khiến người đọc cảm thấy có giá trị.
  • Thứ ba, viết bài chuẩn SEO sẽ mau chóng đưa bài viết của bạn nằm trong top Google. Từ đó, khách hàng, độc giả biết đến Blog bạn nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo mình thấy, nếu bạn chưa học bất kỳ một khóa học nào hay có kiến thức về SEO, bạn sẽ hơi khó để viết bài chuẩn SEO.

Chính vì nhận thấy được khó khăn này, mình đã tham gia một khóa học kinh doanh online có đầy đủ tất cả những kiến thức về content marketing, SEO, blog… từ Blogger Nhung Phùng.

Càng siêu đẳng về SEO bạn càng kiếm được nhiều lượt truy cập và tiền. Nên đi học chuyên sâu thêm về SEO.

Mình khuyên chân thành các bạn nên đầu tư kiến thức cho mình về SEO, marketing vì nó chính là những thứ cần thiết giúp bạn có thể trở thành Blogger và kiếm tiền từ Blog.

6. Xây dựng thương hiệu cá nhân và marketing cho Blog của bạn

Khi mới lập Blog, sẽ chẳng có ai biết bạn là ai, cũng không biết đến Blog của bạn. Vậy làm sao để có nhiều người biết đến bạn, truy cập vào Blog?

Vậy thì hãy xây dựng thương hiệu cá nhân và marketing cho Blog của bạn nhé!

  • Đầu tiên, bạn cần phải SEO từ khóa của các bài viết để lên top Google.
  • Thứ hai, bạn hãy giới thiệu, chia sẻ với bạn bè về Blog của mình.
  • Thứ ba, bạn gắn link Blog vào trang cá nhân Facebook, Instagram, Youtube…
  • Thứ tư, bạn nên tạo một Fanpage riêng trên Facebook.
  • Thứ năm, bạn hãy chia sẻ các bài viết của mình trong group, hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội để thu hút người đọc, click vào Blog. Lưu ý, hãy chia sẻ trên các group có đối tượng độc giả mà bạn đang hướng tới. TRÁNH seeding một cách vô tội vạ, sẽ phá hỏng thương hiệu cá nhân.
  • Thứ sáu, hãy lập thêm nhiều tài khoản mạng xã hội như Instagram, Pinterest, Youtube… để có nhiều kênh marketing cho Blog.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình lâu dài và bền bỉ chứ không phải ngày một ngày hai là có được. Vì thế, bạn hãy đầu tư thật kĩ vào content của bạn. Nếu bạn viết hay, bạn sẽ có lượng độc giả thường xuyên đến Blog. Nếu bạn viết dở, sẽ chẳng ai muốn đọc bài viết nào từ Blog của bạn cả.

Quá trình xây dựng content cho Blog cũng thế, bạn đã có bảng kế hoạch cho mình, thì hãy tuân thủ theo đúng deadline. Bạn nhớ đăng bài đều đặn, ít nhất là 2 bài/tuần. Tuy nhiên, mình khuyên các bạn, thời gian đầu (khoảng 1 – 2 tháng) hãy tập trung tối đa vào việc sáng tạo nội dung. Nếu có thể thì mỗi ngày 1 bài viết.

À, khi bạn đăng nội dung lên Blog nhớ đăng kèm hình ảnh thật bắt mắt nha. Các bạn có thể tìm kiếm hình ảnh, chỉnh ảnh bằng Pinterest, Canva, Photoshop…

Mình học được một phương châm từ một người bạn đã truyền cảm hứng trở thành Blogger rằng: Hãy luôn sẵn sàng trao đi thật nhiều giá trị trước khi bạn muốn nhận lại thứ gì đó. Bạn cho đi càng nhiều, thứ bạn nhận lại sẽ càng đáng giá hơn bạn nghĩ đấy!

7. Làm thế nào để kiếm được tiền từ Blog?

Có rất nhiều cách kiếm tiền từ Blog như: Affiliate, quảng cáo, drop shipping, donation, tư vấn…

Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về các cách kiếm tiền từ Blog thì hãy inbox mình để nhận bộ Ebook về 11 cách kiếm tiền online nhé!

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới làm Blog, thì mình sẽ chỉ cho bạn 2 cách đơn giản nhất để kiếm tiền. Hiện tại, mình cũng đang sử dụng 2 cách này để kiếm tiền từ Blog í.

Cách 1: Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết

Khi bạn giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ nào đó cho khách hàng của bạn, hoặc họ ghé thăm Blog của bạn, họ click vào link affiliate bạn đính trên Blog và mua nó. Vậy là bạn đã nhận được tiền hoa hồng từ người bán.

Đây chính là hình thức kiếm tiền cơ bản nhất, dễ áp dụng khi bạn lựa chọn được ngách cho Blog của mình. Bạn có thể làm affiliate với sản phẩm số (hosting, theme, domain…), sản phẩm vật lý (các vật dụng, đồ dùng…), sản phẩm dịch vụ (tour du lịch, book phòng khách sạn…)

Vậy bạn tìm kiếm chương trình affiliate ở đâu?

Bạn hãy lên Google, search tên công ty hoặc sản phẩm + affiliate program để đăng ký chương trình.

Hiện nay, có rất nhiều chương trình affiliate có hoa hồng rất cao lên đến 100$. Hầu hết, các chương trình affiliate hoa hồng cao đều yêu cầu bạn phải có website (tức là Blog bạn đã xây dựng nè) thì mới được duyệt nhanh chóng.

Nếu bạn muốn biết thêm nhiều chương trình affiliate xịn xò, hoa hồng cao thì có thể tham gia khóa học kiếm tiền và kinh doanh online mà mình đang học. Khóa học không chỉ hướng dẫn cho bạn 11 cách kiếm tiền mà còn gợi ý list các chương trình affiliate hoa hồng cực kỳ cao, dễ làm nữa đó! Mình đã học được rất nhiều từ khóa học này cũng như kiếm ra được số tiền đầu tiên sau khi tạo Blog nhờ affliate marketing.

Cách 2: Kiếm tiền từ quảng cáo trên Blog

Bạn có thể tính tiền quảng cáo dựa trên các hạng mục sau đây:

  • Bài Blog/PR: giá trung bình từ 1 – 10 triệu/bài. Tùy vào độ nổi tiếng và mức độ truy cập vào Blog/website của bạn.
  • Đặt Banners trên webiste.
  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ sponsor trong bài viết sẵn có của bạn.
  • Google Adsense. Trở thành đối tác của google và cài quảng cáo trên website bạn sau đó kiếm tiền từ mỗi lượt click.

Để có thu hút quảng cáo bạn cần có media kit và trang liên hệ quảng cáo trên website. Media kit giúp nhà tài trợ & quảng cáo biết được cách liên hệ với bạn, kinh nghiệm, traffic website, lượng users và các thành tựu đạt được… Khi Blog của bạn đã có traffic khá tốt, có tiếng tăm thì bạn có thể kiếm được tiền từ quảng cáo nè!

Nếu bạn có điều gì thắc mắc về các cách kiếm tiền bằng Blog, hãy liên hệ mình để nhận bộ Ebook 11 cách kiếm tiền và kinh doanh online chi tiết và cụ thể cho bạn nhé!

Vậy là mình đã hướng dẫn xong cho các bạn cách xây dựng và phát triển Blog từ chính kinh nghiệm của mình. Blog của mình chỉ vừa mới lập khoảng 10 ngày thôi nhưng đã có lượt traffic kha khá. Hơn nữa cũng đã kiếm tiền từ chính Blog của mình rùi đó! Siêu chưa ^^.

Hành trình trở thành Blogger của mình chỉ vừa mới bắt đầu. Mình vẫn luôn nỗ lực gầy dựng Blog trở nên lớn mạnh và bền vững hơn. Cách đây 4 tháng, mình cũng chỉ là một cô sinh viên năm 4 nhút nhát, mà giờ đây, mình đã và đang tiến lên trên con đường trở thành Blogger, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ thông qua những bài viết bổ ích trên website.

Mình nghĩ rằng, xuất phát muộn không sao cả. Miễn là thời điểm bạn quyết định làm điều gì đó trong cuộc đời, hãy quyết tâm và cố gắng hết mình. Khi bạn nỗ lực xây dựng bền bỉ thì đến một lúc nào đó (tin mình là nó không quá lâu đâu), bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng với công sức mà mình đã bỏ ra.

Sau khi đọc bài viết này, nếu các bạn cần hỗ trợ về việc setup, làm Blog, hãy liên hệ mình nhé ^^.

Chúc các bạn thành công nha!

Nếu các bạn muốn tham khảo về khóa học mà mình đang theo học và kiếm được tiền từ Blog thì hãy nhấn vào đây nhé: Khóa học hướng dẫn kinh doanh và kiếm tiền online với website và mạng xã hội

Tặng bạn thêm 1 Ebook MIỄN PHÍ “Hướng dẫn chi tiết giúp bạn trở thành Freelance Writer có thu nhập cao hơn 1000$/tháng” do chính mình biên soạn cực kỳ hữu ích. Click vào và tải ngay nha!

Đề cử bài viết nổi bật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »