Vượt qua nỗi sợ người khác nghĩ gì về mình

Don't care what others think of you

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ người khác nghĩ gì về mình là câu hỏi mà mình luôn tìm kiếm câu trả lời suốt một khoảng thời gian dài.

Từ nhỏ đến lớn, mình luôn để tâm đến cách nhìn và suy nghĩ của mọi người xung quanh.

Năm 2 Đại học, mình và cô bạn cùng lớp có xích mích nhỏ. Sau đó, trong một lần tìm đồng đội làm bài tập nhóm, một cô bạn khác nói với mình rằng: Thực ra có nhiều đứa không ưa mày, không thích chung nhóm với mày đâu. Thế là mình buồn suốt 1 tháng, đến lúc làm nhóm cũng rụt rè hẳn.

Nhưng sau đó mình nhận ra, việc suy nghĩ, quan tâm cảm nhận của người khác và cố gắng để làm vừa lòng họ thực sự là một việc rất mệt mỏi. Càng quan tâm đến người khác nghĩ gì, mình càng không thể phát triển, luôn bị bó buộc trong góc nhìn tiêu cực.

Mình nhận ra giá trị thực sự của mình nằm ở đâu và chấp nhận bản thân không hoàn hảo

Khi bạn biết được giá trị cốt lõi của chính bản thân giống như đã tìm được ngọn đèn soi sáng giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong cuộc sống.

Mình bắt đầu dành thời gian để tìm hiểu và thấu hiểu bản thân hơn. Mình tập trung khám phá những điểm mạnh, điểm yếu mà suốt bao lâu nay mình luôn lờ chúng đi.

Mình chấp nhận đối diện với khía cạnh không hoàn hảo của bản thân. Như việc mình học rất dở Tiếng Anh vậy đó. Mang tiếng là dân Ngoại Ngữ nhưng Tiếng Anh của mình chỉ ở mức bình thường thôi. Điều đó thể hiện qua bảng điểm năm Nhất mình dính 2 con C học phần Tiếng Anh lận.

Sau đó, mình nhận ra rằng, mình không có khiếu học Tiếng Anh là thật, cho dù mình đã cố gắng nỗ lực hết mức có thể. Và điều này làm mình thoải mái hơn là gồng mình để luôn hoàn hảo như người ta.

Mình ngừng đón nhận lời nói của người khác một cách quá nghiêm trọng

Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, tính cách khác nhau, không ai giống ai cả. Vậy thì, có những người thì nói chuyện thẳng thắn, có những người luôn khéo léo để tránh mích lòng nhau. Và có khi, người ta chỉ đang nêu lên nhận xét mà không có ý chê bai, nhưng bạn lại thường hay suy nghĩ quá mức về lời nói của họ.

Hồi trước, mỗi lần nghe người khác nhận xét, mình luôn phóng đại chúng lên gấp 10 lần. Hôm bảo vệ Luận văn tốt nghiệp, cô chủ tịch Hội đồng có nói với mình: Em rất ít có sự trao đổi ánh mắt, nhìn thẳng vào người đối diện khi trình bày, mỗi lần cô nhìn là em lại “rúm” lên. Những lời nhận xét thẳng thắn, tích cực là thế vẫn khiến mình canh cánh, tự trách, dằn vặt suốt 1 tuần liền.

Nhưng bây giờ, mình đã ngừng đón nhận lời nói của người khác một cách quá nghiêm trọng rồi. Mình nghĩ rằng mỗi một lời nhận xét dù tích cực hay tiêu cực cũng sẽ giúp mình nhìn nhận lại bản thân. Điều này giúp mình vượt qua nỗi sợ người khác đánh giá gì về mình.

Hơn thế nữa, chúng không quyết định đến sự lựa chọn và suy nghĩ của bạn đâu.

Giống như việc mặc cho sự phản đối và không hài lòng từ gia đình, mình bắt đầu theo đuổi ước mơ trở thành Blogger. Mình cũng từng rất đắn đo và tự ti rằng mình sẽ nhận được những lời nhận xét như thế nào sau khi bài viết đầu tiên được đăng tải. Bạn bè, gia đình, người thân sẽ có suy nghĩ, đánh giá gì về những chia sẻ đó, về hình ảnh của mình xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội. Nhưng rồi mình quyết định lờ đi mọi thứ vì mục tiêu của bản thân.

Giống như việc, mình quyết tâm đăng ký một khóa học bất chấp lời xuýt xoa, khuyên nhủ, chê trách mình quá cảm tính. Bởi vì, mình tin vào chính bản thân nhiều hơn. Khi đã trải nghiệm, mình mới nhận ra quyết định của mình là đúng đắn, và mình học được nhiều thứ không có trong sách vở, không có ở trường lớp, không có bất kỳ ai có thể dạy được như vậy. Giá trị và ý nghĩa của việc học từ chị mentor mà mình luôn ngưỡng mộ ấy, xứng đáng hơn nhiều so với việc bận tâm đến suy nghĩ của người khác.

Mình nhận ra, nếu mình luôn gắn cảm xúc của bản thân với ý kiến của người khác sẽ đồng nghĩa với việc trao họ quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Và đôi lúc, mình sẽ không còn là chính mình nữa. Vì vậy, mình vượt qua nỗi sợ bằng cách không quan tâm nhiều đến lời nói của thiên hạ.

Vì vậy, bạn đừng vì vài ba lời nói, suy nghĩ của những người xung quanh đả động đến nhận thức, lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của bạn.

Đừng quan tâm người khác nghĩ gì về bạn

Mình tập trung hơn vào những điều cần thiết để vượt qua nỗi sợ

Hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực đang kiềm hãm sự phát triển của bản thân là bạn đang cho mình cơ hội để tập trung vào những điều thiết thực hơn: bạn là ai, bạn cần gì và điều gì cần thiết đối với bạn.

Rất nhiều người trong chúng ta luôn tìm kiếm sự công nhận từ người khác, luôn muốn họ khen mình giỏi, mình siêu đẳng như thế nào. Nhưng bạn đã quên mất một điều rằng, sự công nhận của chính bản thân quan trọng hơn bao giờ hết thay vì cứ chờ đợi người khác làm điều đó.

Thay vì cứ mải mê đến cách nhìn của những người xung quanh, mình ưu tiên đầu tư vào những điều thực sự quan trọng đối với bản thân.

Mình đã liệt kê ra những điều mình muốn tập trung và dành thời gian trong bảng kế hoạch tương lai. Ví dụ như phát triển công việc làm Blogger, Freelance…

Mình đã loại bỏ những mối quan hệ “độc hại”, những người luôn tạo cảm xúc tiêu cực, chán chường khi ở gần và chỉ dành thời gian cho những ai thực sự yêu quý mình.

Mình đã ngừng việc so sánh bản thân với những người khác.

Hằng ngày lướt Facebook, các bạn thường thấy hàng loạt bài báo về thành tích đáng ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ tài giỏi, rồi tự so sánh mình không bằng người ta. Hay ở lớp học, bạn luôn cảm thấy mình kém cỏi, học dở hơn so với cô bạn cùng bàn.

Nhưng mà, bạn cũng đã và đang cố gắng chăm chỉ mà phải không. Mình nghĩ, vậy là đủ.

Đừng nên nhớ khoảnh khắc tra cứu điểm thi Đại học, đừng quan tâm đến thứ hạng trong lớp mà hãy vui vẻ và tin tưởng vào bản thân. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận được nhiều năng lượng tích cực hơn, cảm thấy thích thú với những điều mà bạn đang làm. Cho nên, nếu bạn cứ luôn so sánh mình với những người chỉ giỏi ở một thời điểm nhất định, bạn sẽ chẳng bao giờ vượt qua nỗi sợ trong lòng, bước ra khỏi vỏ bọc của bản thân bạn.

Mình nghĩ, mỗi người đều có điểm mạnh riêng. Người khác giỏi về lĩnh vực A nhưng chưa chắc họ đã giỏi về lĩnh vực B như bạn. Ai cũng đều có lộ trình và hướng đi khác nhau, vậy tại sao bạn lại so sánh cuộc đời mình với người khác, trong khi chúng chẳng khớp nhau ở điểm nào cả.

Mình có đọc một bài viết của tác giả Jade Nyx, có một câu mình cảm thấy rất hay: “Life is too short to spend it constantly letting your own inner self talk and the negative judgements of others bring you down”. (Đại loại là: Cuộc sống này quá ngắn để bạn luôn phải đoán xem người khác nghĩ gì và cố gắng làm hài lòng tất cả. Và bạn cũng không thể kiểm soát được lời nói của họ cũng như những đánh giá tiêu cực khiến bạn suy sụp hơn.)

Mình hiểu rằng, mỗi chúng ta, ai cũng đã từng một lần luôn để tâm đến những lời nhận xét và suy nghĩ của người khác. Và mình biết, không quan tâm đến những gì người khác nghĩ có thể là một việc khó khăn. Thế nhưng, bạn hãy tập cách vượt qua nỗi sợ này, học cách yêu thương bản thân, học cách dũng cảm thực hiện điều mà bạn muốn.

Đề cử bài viết nổi bật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »